25 thg 3, 2015

Xuất hiện El Nino, bão và lũ năm nay sẽ khá nhiều hơn

(NLĐO)- Năm 2015, thời tiết diễn biến phức tạp hơn do ảnh hưởng bởi El Nino, số lượng cơn bão, áp thấp nhiệt đới và lũ ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ nhiều hơn so với năm 2014.

Bà con Bình Định lo đương đầu với cơn vào số 4 hồi tháng 11-2014 - Ảnh: H.Ánh

Theo trung tâm dự đoán Khí tượng thủy văn Trung Ương, số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hướng tới nước ta năm 2015 này sẽ khá nhiều hơn so với năm 2014; lũ nảy sinh không ít hơn ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên; tình hình khô hạn, thiếu nước trên diện rộng ở các tỉnh Nam Trung Bộ đến khoảng tháng 9-2015 mới dần được sửa-chữa.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc tâm điểm tiên-đoán Khí tượng thủy văn Trung ương, cho hay có năng lực sinh-ra El Nino (tình trạng nóng lên không thông thường của lớp nước mặt thuộc lãnh hải bên đông xích đạo thái hoà Dương để chậm từ 3 mùa trở lên) trong mùa bão táp năm 2015, nếu phát sinh sẽ có cường độ yếu đến vừa phải.

Trên cơ bản các sản phẩm của mô hình khảo sát, động lực cho thấy hoạt động của bão, ATNĐ trên Biển Đông sẽ yếu hơn so với bình quân nhiều năm về cả tần số và cường độ. Dự báo sẽ có trên dưới 9-10 cơn bão, ATNĐ vận hành trên Biển Đông, trong đấy ở mức 4-5 cơn bão, ATNĐ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Từ tháng 5 đến tháng 10, nền nhiệt độ trên phạm vi cả nước phổ quát cao hơn vừa phải khá nhiều năm từ trên dưới 0.5-1.0 độ C. Riêng Nam Bộ và Tây Nguyên, nhiệt độ dao động khoảng xấp xỉ trung bình khá nhiều năm. Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ sinh-ra khá nhiều hơn nhưng ít gay cấn và ít có trình độ lần lữa như năm 2014.

Địa chỉ Bắc Bộ có năng lực xảy đến 2-3 đợt lũ lớn. Lũ tiểu mãn nảy sinh đúng giai đoạn và lớn hơn năm 2014. Đỉnh lũ năm 2015 sẽ xuất hiện theo quy luật chung (khoảng cuối tháng 7 đến đầu tháng 8) và tương đương đỉnh lũ năm 2014. Trên một vài sông suối nhỏ thuộc miền núi phía Bắc có thể phát sinh đỉnh lũ vượt mức báo động (BĐ) 3. Lũ quét, sạt lở đất có năng lực xuất hiện nhiều hơn so với năm 2014. Những vùng có rủi ro cao về lũ quét và sạt lở đất là những tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Cạn.

Trung Bộ, Tây Nguyên, tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ xảy ra trên diện rộng ở vị trí từ Nghệ An đến Bắc Bình Thuận và có khả năng chưa xong tới tháng 8, tháng 9; ở vị trí Nam Bình Thuận và Tây Nguyên lần lữa đến đầu tháng 5. Thâm nhập mặn duy trì lấn sâu vào vùng cửa sông, ven biển vị trí Trung Bộ.

Ở Nam bộ, thâm nhập mặn vẫn-còn lấn sâu ở vùng cửa sông, nội đồng các sông Nam Bộ với độ mặn cao hơn, sinh-ra sớm hơn so với năm 2014 và trung bình khá nhiều năm, ngang ngửa với đầu năm 2013 (năm có độ mặn thâm nhập sớm và sâu). Độ mặn 4g/L có thể xâm nhập sâu dao động 40-60km tính từ cửa sông, có giai đoạn sâu tới 70 km. Độ mặn sẽ gia tăng và kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5-2015. Đỉnh lũ trên sông Tiền tại Tân Châu và sông Hậu tại Châu Đốc có khả năng dao động BĐ 2 - BĐ 3, cao hơn năm 2014 và ở mức trung bình nhiều năm. Đỉnh lũ tối đa năm 2015 trên sông Tiền và sông Hậu có năng lực phát sinh vào đầu tháng 10.

Thời tiết trên biển, vùng ven bờ có khả năng tình-hình cầu kỳ hơn so với năm 2014. Bão đổ bộ vào vùng ven bờ vẫn có rủi ro gây ngập lụt và xói lở bãi biển. Mặt khác, những đợt gió mùa mạnh phối hợp với triều cường, sóng lớn sẽ tiếp tục là mạo hiểm gây ngập úng tại những địa chỉ trũng ven bờ và cửa sông.

“Tóm lại, tình hình thời tiết, thủy văn trên ranh giới cả nước trong năm 2015 sẽ có tình-hình phức tạp hơn so với năm 2014. Trong đấy, số cơn bão, ATNĐ nhiều hơn về số lượng, lũ nảy sinh khá nhiều hơn ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên” - ông Cường ước tính.

Văn Duẩn